Nâng cao hiệu quả kê khai tài sản cán bộ

09:26 - Thứ Hai, 02/10/2023 Lượt xem: 2587 In bài viết

ĐBP - Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn là một trong những biện pháp phòng, chống tham nhũng; là công cụ quan trọng góp phần tăng cường tính minh bạch của bộ máy Nhà nước, sự liêm chính của cán bộ, công chức; giúp cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, phòng ngừa các hành vi tham nhũng của cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NÐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Quyết định số 56-QÐ/TW, ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 3/11/2022 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp, UBKT Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát, xác định rõ đối tượng nộp bản kê khai tài sản, thu nhập thuộc diện Tỉnh ủy quản lý và tổ chức xác minh tài sản, thu nhập theo thẩm quyền. Là năm đầu tiên triển khai nhiệm vụ, năm 2022 UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức xác minh tài sản, thu nhập đối với 3 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại 3 sở: Kế hoạch và Ðầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ. Năm 2023, UBKT Tỉnh ủy tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 28 người của 20 cơ quan, đơn vị. Tại cấp huyện, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ xác minh tài sản, thu nhập đối với 10% cán bộ, đảng viên thuộc diện ban thường vụ cấp huyện quản lý.

Qua kiểm tra, xác minh cho thấy cán bộ, đảng viên đều gương mẫu, trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập. Tuy nhiên còn một số hạn chế, khuyết điểm điển hình là: Một số nội dung khai chưa đúng mẫu; khai nhầm giá trị tài sản (thửa đất), tên người được cấp, hiện trạng sử dụng đất, tổng thu nhập giữa hai lần kê khai; không giải trình đầy đủ biến động giữa hai lần kê khai… Các hạn chế đã được UBKT Tỉnh ủy và UBKT các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh yêu cầu các cá nhân xác minh giải trình, làm rõ và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Từ kết quả 2 năm thực hiện, để đảm bảo thực hiện đúng các quy định, trình tự, thủ tục và phát huy hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng qua công tác kiểm soát tài sản, thu nhập trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quan tâm thực hiện một số giải pháp như sau:

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt các quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng và kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm thống nhất nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Xác định việc kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập là nhiệm vụ thường xuyên hằng năm, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện đầy đủ trách nhiệm về kê khai  tài sản, thu nhập theo quy định; bố trí cán bộ có đủ năng lực, kinh nghiệm để tham mưu, đôn đốc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập tại cơ quan, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và các cơ quan hỗ trợ cho công tác kiểm soát tài sản, thu nhập (cơ quan thuế, ngân hàng, quản lý đất đai…) nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan trong kiểm soát, xác minh tài sản, thu nhập; chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên. Kiểm điểm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc không trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Xác định việc thực hiện đúng các yêu cầu, quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Hồ Mỹ Dung  (Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)
Bình luận

Tin khác

Back To Top